Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

Unknown

Mâu thuẫn trong đề xuất giữa Bộ Kế hoạch và Bộ Công Thương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dừng dự án bất khả thi trong khi đó Bộ Công Thương không muốn điều này xảy ra.

Theo ông Nguyễn Văn Mại, quá trình TIC làm mỏ sắt Thạch Khê, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty này cũng đã nhiều lần mời ông tham gia với tư cách là một nhà tư vấn đầu tư. Đánh giá mỏ sắt Thạch Khê là mỏ sắt có tiềm năng cần được khai thác một cách hợp lý, ngay sau đó, Chính phủ đã cho phép hoàn tất hồ sơ cấp giấy chứng nhận đầu tư cho việc thành lập TIC.

Căn cứ vào đó, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã đưa ra đề xuất cho việc xem xét về thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư với chủ trương là để dừng ngay dự án. Bộ này đã đưa ra và nêu lên các lý do như năng lực tài chính của TIC sẽ không đáp ứng được nhu cầu vốn của Tổ hợp dự án theo tiến độ triển khai. Ngoài ra, Bộ Kế hoạch Đầu tư còn cho rằng đầu ra của sản phẩm chưa có gì để đảm bảo chắc chắn về dài hạn. Thêm và đó là báo cáo tác động môi trường được phê duyệt cách đây trong khoảng thời gian bốn năm hiện không còn phù hợp với thực tế triển khai dự án như ban đầu đã đề xuất.

Mâu thuẫn trong đề xuất giữa Bộ Kế hoạch và Bộ Công Thương

Tuy nhiên, trái ngược với ý kiến của Bộ Kế hoạch Đầu tư, phía Bộ Công Thương lại nhận định, việc tư vấn luật đầu tư nước ngoài để đề xuất dừng dự án trên cần nhất thiết phải được xem xét một cách thận trọng nhất. Đồng thời, các bên cần phải tính đến những hậu quả hay hệ lụy xấu liên quan đến những thiệt hại trị giá hàng ngàn tỷ đồng mà nhà đầu tư đã bỏ ra trong suốt giai đoạn 10 năm nọa. Nó thực sự sẽ gây nên những hậu quả không tốt và ảnh hưởng một cách trực tiếp đến môi trường đầu tư, kinh doanh trong cả nền kinh tế.

Bộ Công Thương còn bổ sung thêm, phải tính đến hiệu quả kinh tế của dự án là điều thực sự cần thiết. Bên cạnh đó càn quan tâm đến vấn đề trong phát triển công nghiệp và kinh tế Việt Nam, đóng góp vào tổng sản phẩm quốc nội, giảm nhập siêu, ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô và nhiều hệ lụy khác.
Cũng theo Bộ Công Thương, dự án trên có hiệu quả kinh tế hoàn toàn là khả thi. Cụ thể hơn nữa đó là hiệu quả kinh tế của Dự án TIC cập nhật vào thời gian tháng 3 năm nay cao hơn so với Dự án phê duyệt năm 2014 trên rất nhiều chỉ số quan trọng thuộc về lĩnh vực đầu tư.

Đăng ký nhận tin qua Email :