Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Unknown

Chính sách đảo chiều dòng tiền

Chính phủ đang có những hành động nhằm hỗ trợ cho lĩnh vực kinh tế tư nhân đi lên trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Trong diễn đàn kinh tế vừa qua, mỗi khi những kiến nghị của các doanh nghiệp tư nhân nêu lên được lãnh đạo của Chính phủ và các địa phương đưa ra cam kết nhất định sẽ thay đổi sớm nhất có thể, rất nhiều tràng vỗ tay đã vang lên bởi những đại biểu tham gia diễn đàn ngày hôm đó.

Vào sáng ngày 31 tháng 7, tại Thủ đô Hà Nội đã tổ chức diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam lần 2 – năm 2017 với nội dung hướng tới chủ đề: “Chương trình hành động từ Nghị quyết Trung ương 5” do của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đứng lên chủ trì. Cuộc đối thoại với hơn 1 nghìn doanh nghiệp tư nhân đã diễn ra thật sự cởi mở theo như đúng yêu cầu về tư vấn điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư của Thủ tướng.

Chính sách đảo chiều dòng tiền

Trong đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có lời phát biểu để mở đầu diễn đàn. Người đứng đầu Chính phủ lại một lần nữa khẳng định những quyết tâm về chính trị, những kỳ vọng của Đảng, của Nhà nước về vai trò cũng như vị thế của kinh tế tư nhân. Theo đó, minh chứng rõ nhất cho điều này là Nghị quyết Trung ương 5 vừa qua đã xác định yêu cầu hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư nhằm phát triển kinh tế tư nhân, đưa thành phần kinh tế này trở thành một động lực đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế chung của quốc gia. Đồng thời, Thủ tướng cũng bày tỏ tinh thần mong muốn lắng nghe những góp ý chân thành, những vướng mắc cần tháo gỡ để Chính phủ đưa ra những chính sách hành động sao cho phù hợp nhất.

Trong khi diễn đàn được tổ chức cũng đã tiến hành cuộc thăm dò nhanh với 1 nghìn doanh nghiệp tư nhân. Kết quả cho thấy có đến 65% trong số này lựa chọn thông điệp Chính phủ hành động. Minh họa bố sung cho sự lựa chọn này, Chủ tịch Vinacapital (là quỹ đầu tư ngoại hiện có 3 tỷ đô la Mỹ ở Việt Nam) - ông Don Lâm đã đặt nghi vấn: Chính phủ sẽ tư vấn luật đầu tư nước ngoài để thu hút đầu tư vì con số 3 tỷ đô la Mỹ người Việt mua nhà ở Mỹ mới được công bố đã chứng tỏ rằng môi trường đầu tư ở Việt Nam chưa thực sự làm cho các doanh nghiệp an tâm đầu tư? Ngoài ra, Thủ tướng cũng đặt vấn đề liệu có phải do lãi suất đô la Mỹ bằng 0 nên ngành ngân hàng chưa thu hút được nguồn lực này, đồng thời yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cần có sự quan tâm để đưa ra những chính sách thỏa đáng.

Đăng ký nhận tin qua Email :