Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Unknown

Các nước ASEAN tăng cường đầu tư vào tỉnh Đồng Nai

Từ khi Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập vào cuối năm 2015 đến nay, tình hình xuất khẩu và thu hút đầu tư tại Việt Nam đã có nhiều khởi sắc. Trong đó Đồng Nai là địa phương được rất nhiều doanh nghiệp trong khối ASEAN đánh giá cao về tiềm năng. Theo báo cáo từ Sở Kế hoạch & Đầu tư, tính đến đầu tháng 7 vừa qua tại Đồng Nai đã có 6 quốc gia trong khối ASEAN tham gia đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 4,36 tỷ USD. Dẫn đầu là ba nước Singapore, Thái Lan và Brunei (tăng gấp 2 lần so với 5 năm trước).


Trong đó, các nhà đầu tư Singapore chủ yếu đăng ký đầu tư vào các dự án bất động sản còn các nhà đầu tư Thái Lan thì tập trung đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nâng nghiệp. Ngoài ra giữa tỉnh Đồng Nai và các nước ASEAN, thương mại 2 chiều cũng tăng lên đáng kể, các nước này đã trở thành thị trường xuất khẩu siêu lớn của Đồng Nai. Các nhà đầu tư thuộc khối ASEAN đã đầu tư vào 19/21 ngành. Cụ thể ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 50% tổng vốn đăng ký đầu tư, bất động sản chiếm 20%, các lĩnh vực cấp nước, xử lý nước thải và nghệ thuật chiếm 10%, lĩnh vực vui chơi – giải trí chiếm 8%.

Bộ Ngoại giao cho biết, khối ASEAN được thành lập vào ngày 8/8/1967 với sự tham gia của 5 thành viên và đến ngày 31/12/2015 đã phát triển thành tổ chức hợp tác toàn diện và chặt chẽ với sự tham gia của 10 nước Đông Nam Á. Cộng đồng ASEAN đã đề ra 3 mục tiêu lớn là anh ninh – chính trị, kinh tế và văn hóa – xã hội. Bên cạnh đó, ASEAN còn hướng đến đẩy mạnh quan hệ hợp tác thông qua các khuôn khổ ASEAN+1, ASEAN+3, EAS, ADMM+, ARF và lồng ghép vào hoạt động của từng trụ cột.

Các nước ASEAN tăng cường đầu tư vào tỉnh Đồng Nai

Tới đầu năm 2016, khi Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập đã tạo điều kiện mở rộng phạm vi và nâng cao về mức độ tự do hóa. Hơn nữa nhờ hủy bỏ các loại thuế quan nên việc lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và vốn đã trở nên thuận lợi hơn. Đây cũng là lý do khiến các thành viên khối ASEAN ngày càng đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng.
Các nước ASEAn đã trở thành thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn của Đồng Nai và ngày càng tăng trưởng hơn theo từng năm (12 – 14% mỗi năm).

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai – Ông Nguyễn Phúc Thọ cho biết, 7 tháng đầu năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai vào thị trường các nước ASEAN đã tăng trưởng khá. Cụ thể đạt hơn 835 triệu USD, tăng gần 80 triệu so với cùng kỳ 2016. Các mặt hàng xuất khẩu bao gồm hàng hóa dệt may, giày dép, đồ điện tử và các linh kiện điện tử… Ngược lại, trung bình hàng tháng Đồng Nai cũng nhập khẩu từ các nước ASEAN gần 20 triệu USD các sản phẩm trái cây, điện máy, thực phẩm, mỹ phẩm… Và hiện nay tại thị trường Đồng Nai, 80% các mặt hàng này đều có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia… và có giá tương đối cạnh trang với hàng Việt cùng loại.

Theo ông Nguyễn Đức Thắng – Phó vụ trưởng Vụ ASEAN, từ đầu năm 2009, các nước ASEAN đã thông qua lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và đến cuối năm 2015, Cộng đồng này đã được hình thành với các mục tiêu rõ ràng về kinh tế - chính trị - xã hội. Nhờ đó, giao dịch thương mại giữa Việt Nam và các nước ASEAN đã tăng lên khá cao.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Đồng Nai cũng như tất cả doanh nghiệp trên cả nước cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh hơn nữa để tiếp nhận dòng vốn đầu tư đồng thời học hỏi và tận dụng những cơ hội từ các nước ASEAN, tăng cường xúc tiến thương mại và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm. Từ đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽ không chỉ thu hút sự hợp tác từ các doanh nghiệp trong khối ASEAN để thành lập công ty 100% vốn nước ngoài mà còn thu hút được cả các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Đăng ký nhận tin qua Email :