Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Unknown

Khái niệm, đặc điểm của FDI

1.Khái niệm

Đầu tư trực tiếp từ  nước ngoài ( FDI ) là  nhà đầu tư ở một nước khác  sử dụng tiền hoặc bất cứ tài sản có giá trị nào đầu tư vào một quốc gia khác  để được quyền quản lý, điều hành, tổ chức sản xuất , tận dụng ưu thế về vốn, trình độ công nghệ, kinh nghiệm quản lý nhằm mục đích thu lợi nhuận.


2. Đặc điểm.

Đầu tư với mục đích tìm kiếm lợi nhuận : Nhà đầu tư thực hiện đầu tư vào nước nhận đầu tư với mục đích chủ đạo là tìm kiếm lợi nhuận. Chính vì vậy , các nước tiếp nhận đầu tư phải xây dựng chính sách cũng như pháp luật đủ mạnh để hướng FDI phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của nước mình chứ không phải là chỉ tìm kiếm lợi nhuận cho nhà đầu tư nước ngoài.

Khái niệm, đặc điểm của FDI

Các chủ đầu tư nước ngoài khi  đầu tư vào nước nhận đầu tư phải đóng góp một tỷ  lệ vốn tối thiểu trong vốn điều lệ hay vốn pháp định theo quy định của từng nước để giành quyền kiểm soát. Tỷ lệ đóng góp của các bên trong vốn điều lệ hoặc vốn pháp định sẽ quy định quyền và lợi nhuận của các bên, đồng thời lợi nhuận và rủi ro cũng dựa trên tỷ lệ này.

Chủ đầu tư nước ngoài tự quyết định  đầu tư,  quyết định sản xuất kinh doanh , tự chịu trách nhiệm về lỗ lãi . Họ được  quyền tự lựa chọn hình thức đầu tư, quy mô đầu tư, thị trường đầu tư, công nghệ sẽ sử dụng , do đó sẽ họ sẽ được lựa chọn để đưa ra những quyết định lựa chọn tốt nhất cho họ.

Dựa vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, thu nhập mà chủ doanh nghiệp thu được chính là lợi nhuận, nó mang tính chất thu nhập kinh doanh chứ không phải lợi tức.

Thông qua hoạt động thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, nước tiếp nhận đầu tư có cơ hội để tiếp nhận được công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, công nghệ quản lý.

Đăng ký nhận tin qua Email :