Chủ Nhật, 16 tháng 7, 2017

Unknown

Pháp luật và đầu tư

Cần hài hòa lợi ích các bên và đưa thị trường theo mô hình vận tải công nghệ là những vấn đề mà các chuyên gia đang hết sức quan tâm.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) chia sẻ: Những loại hình xe hợp đồng điện tử điển hình như mô hình của các hãng vận tải hiện nay là Uber, Grab đã tạo môi trường cạnh tranh tương đối khó khăn. Điều này vô hình chung đã buộc các hãng taxi truyền thống phải hạ giá thành và tăng chất lượng dịch vụ nếu còn muốn tồn tại trên thị trường. Dù vậy, mặc cho có khá nhiều lợi ích to lớn nhưng các nhà quản lý của các hãng lại không nhận ra đây chính là giải pháp điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư của tương lai. Theo ông Nguyễn Đức Thành, một tư duy đúng đắn trong thời đại 4.0 chính là chính sách quản lý của nhà lãnh đạo phải đủ hiệu quả và khả khi hỗ trợ để đưa cả thị trường đi theo hướng mô hình mới, tiên tiến và hiện đại.

Pháp luật và đầu tư

Còn theo Luật sư Châu Huy Quang, người điều hành hãng luật Rajah & Tann LCT Lawyers cho biết: Hiện nay, xu hướng ứng dụng nhiều thiết bị công nghệ vào cuộc sống là điều hiển nhiên, tất yếu và không thể thay đổi được. Tuy nhiên, vấn đề lúc này là nhất thiết phải hài hòa lợi ích giữa các chủ thể liên quan gồm các hãng taxi truyền thống, chủ công nghệ kết nối, tài xế taxi, chủ phương tiện cá nhân và khách hàng – người trực tiếp sử dụng các hãng vận tải. Thêm vào đó, với các động thái như thời điểm trước đề án thử nghiệm taxi công nghệ, phương án khai và nộp thuế…, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự cầu thị của Chính phủ Việt Nam trong việc đem lại môi trường pháp lý hài hòa lợi ích doanh nghiệp, đồng thời cũng đã có tính đến quyền lợi hợp pháp người tiêu dùng. Còn lại, việc thành công hay thất bại của các loại hình kinh doanh vận tải sẽ phụ thuộc vào thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và người tiêu dùng trên cơ sở hoạt động trong một môi trường tự do và bình đẳng.

Ngoài ra, Việt Nam nên có những cuộc điều tra tổng thể và quy hoạch quy trình tư vấn đầu tư trực tiếp nước ngoài cụ thể đối với nhiều lĩnh vực đầu tư cũng như phương tiện giao thông tham gia đầu tư kinh doanh. Do đó, taxi công nghệ cao trong thời đại mới cũng giúp khắc phục được nhược điểm của các hãng vận tải đối với taxi truyền thống là việc các xe chạy không không tải trên đường để bắt khách. Chính vì thế, điều này sẽ giúp hiệu quả lưu thông cho giao thông đường bộ trở nên tốt hơn so với thời kỳ trước.

Đăng ký nhận tin qua Email :