Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

Unknown

Quá trình hội nhập của Việt Nam không phụ thuộc vào TPP

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam sẽ luôn chú trọng việc hội nhập kinh tế quốc tế tại diễn đàn Doanh nghiệp 2017 vừa qua.

Sáng ngày 16 tháng 6, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam năm 2017 vừa khai mạc tổ chức tại thủ đô Hà Nội. Cùng với việc thúc đẩy thiết lập liên kết khu vực kinh tế trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, diễn đàn cũng đã dành nhiều thời gian để thảo luận cho công tác đánh giá và đề xuất những giải pháp cho thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư nhằm duy trì, thu hút nguồn vốn của khu vực tư nhân. Đồng thời, diễn đàn cũng đưa ra một số nhận định về ảnh hưởng từ các chính sách toàn cầu gần đây đến nền kinh tế Việt Nam cũng như xem xét lại một số điều luật liên quan đến lĩnh vực đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.

Quá trình hội nhập của Việt Nam không phụ thuộc vào TPP

Theo các chuyên gia tư vấn đầu tư nước ngoài tại diễn đàn thì toàn cầu hoá đang dần trở thành xu hướng tất yếu và ngày càng được lan rộng trên mọi lãnh thổ. Toàn cầu hóa vừa mang đến cơ hội, nhưng nó cũng không tránh khỏi được việc mang đến thách thức cho các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia có nền kinh tế năng động và độ mở cao như Việt Nam.

Nền kinh tế thế giới năm 2017 đã chứng kiến nhiều biến động khó đoán trước. Trong đó, sự thay đổi trong chính sách điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư quốc tế của một số quốc gia, sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ đã và đang tạo ra sự liên kết, hợp tác giữa các nước trên thế giới ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp độ. Đây chính là những yếu tố tác động rất lớn tới đến nền kinh tế Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại, nước ta đã chứng minh được sức hấp dẫn của mình trong đầu tư khi thu hút được 23 nghìn dự án có vốn đầu tư nước ngoài đến từ 116 quốc gia, đối tác với số vốn hơn 300 tỷ đô la Mỹ.

Bên cạnh thuận lợi thì những mối lo ngại ngày càng tăng. Đó là sự phát triển không đồng đều giữa các khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực tư nhân trong nước, hay sự lan tỏa rất nhỏ của kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài sang nền kinh tế trong nước về mặt công nghệ và trình độ quản lý sang doanh nghiệp trong nước như kỳ vọng đang được đặt ra. Những điều này bỗng dưng trở thành nguy cơ gây nên xung đột về quan điểm trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào nước ta.

Đăng ký nhận tin qua Email :