Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

Unknown

Các bước để sở hữu một cửa hàng nhượng quyền

Nhượng quyền thương hiệu đang là một trong những hình thức kinh doanh được quan tâm nhất hiện nay. Tại các thành phố lớn chúng ta thường thấy những cửa hàng trà sữa Dingtea, trà sữa Feeling Tea, Gà rán KFC, Lotteria, Highland Coffe, McDonald’s, Pizza Hut… phân bố đều trên tất cả các quận. Đây hầu hết đều là các cửa hàng kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền. Nhận thấy tiềm năng của hình thức kinh doanh này và bạn đang mong muốn sở hữu một cửa hàng nhượng quyền như vậy nhưng không biết nên lựa chọn thương hiệu nào cũng như các bước để sở hữu ra sao. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!

Để sở hữu một cửa hàng nhượng quyền, bạn cần phải thực hiện tuần tự theo các bước sau đây:

1. Đánh giá bản thân

Đây là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng. Bạn cần phải biết mình mong muốn đạt được điều gì, tại sao không phải là tự thành lập doanh nghiệp hay thành lập công ty có vốn nước ngoài mà lại chọn cơ hội kinh doanh nhượng quyền.

Nếu như bạn nhận thấy mình yêu thích sự sáng tạo cũng như hoạt động độc lập, muốn để lại giá trị cho đời thì đây không phải là một lựa chọn khả thi. Nhưng nếu bạn muốn tiếp nối sự thành công của một thương hiệu nào đó để tăng cơ hội thành công cho mình thì kinh doanh nhượng quyền sẽ là hình thức phù hợp với bạn.

Các bước để sở hữu một cửa hàng nhượng quyền

2. Lựa chọn một thương hiệu

Để lựa chọn một thương hiệu để kinh doanh nhượng quyền, bạn chỉ nên chọn 2 ngành và mỗi ngành tương ứng 3 – 4 thương hiệu. Cần xác định xem mình có sở thích với ngành nào và trong ngành đó thì những thương hiệu nào đang được ưa chuộng nhất.

Điều quan trọng bạn phải có nền tảng thực tế để lựa chọn thay vì lựa chọn theo tác động của người khác. Ngoài ra hãy đừng cứng nhắc khi chỉ tìm một công ty nhượng quyền địa phương hay công ty là đối tác nhượng quyền của công ty nước ngoài. Bạn hãy thử khám phá cả hai hình thức này để biết được ưu nhược điểm từng loại và đưa ra quyết định đúng đắn cho mình.

3. Tìm hiểu kỹ về công ty nhượng quyền

Trước khi quyết định lựa chọn một công ty nhượng quyền chắc chắn bạn sẽ có một cuộc đối thoại với đại diện nhượng quyền. Lúc này bạn cần phải có một tinh thần cởi mở, thân thiện, phải lắng nghe và thu thập các thông tin đầy đủ sau:

  • Thông tin về ngành và công ty đóng vai trò như thế nào trong ngành này
  • Các khái niệm liên quan đến ngành 
  • Cần phải làm gì để thành công đối với hình thức kinh doanh này
  • Các giá trị của tổ chức
  • Môi trường cạnh trang có lành mạnh không 
  • Định vị giá trị của công ty
  • Người được nhượng quyền sẽ được trợ giúp và đào tạo như thế nào

Bạn cần lưu ý trong cuộc đối thoại xem đại diện nhượng quyền có kiến thức về ngành như thế nào, bên nhượng quyền có lợi thế cạnh tranh như thế nào và có cho bạn biết mình cần phải làm gì để thành công với hình thức kinh doanh này không. Và đặc biệt qua cuộc đối thoại người đại diện có thể hiện được niềm đam mê cũng như sự hào hứng về công ty và hình thức kinh doanh nhượng quyền không.

4. Trải nghiệm thực tế

Bạn hãy đóng vai là một khách hàng và đến thực tế tại một vài địa điểm nhượng quyền của công ty đó. Từ đó đánh giá môi trường, sản phẩm và dịch vụ, bạn thích điều gì hay không thích điều gì rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng.

5. Học hỏi kinh nghiệm 

Thông thường nhà nhượng quyền sẽ sắp xếp cho bạn gặp gỡ một người nhận nhượng quyền để học hỏi kinh nghiệm. Tuy nhiên sau đó bạn hãy nên tự sắp xếp trò chuyện với vài người đã nhận nhượng quyền khác để học hỏi kinh nghiệm của họ. Có thể người này thành công, người kia thất bại nhưng
hiểu được vì sao họ thành công và vì sao họ thất bại sẽ giúp bạn đối mặt với những khó khăn.

6. Chọn địa điểm kinh doanh

Đây là một khâu rất quan trọng đối với bất kỳ kế hoạch nhượng quyền nói riêng và kinh doanh bán lẻ nói chung.

Địa điểm đó phải là nơi vừa thuận lợi để có khách qua lại vừa phải phù hợp với tài chính của bạn. Điều này bạn cần thảo luận thêm với người nhượng quyền để biết trong tương lai họ sẽ mở thêm địa điểm nào và tránh ra để không xẩy ra những cạnh tranh ngoài ý muốn.

7. Thảo luận với công ty nhượng quyền

Những thông tin mà bạn thu được và kế hoạch mà bạn hoạch định hãy đưa ra thảo luận với công ty nhượng quyền. Các vấn đề cần thảo luận là yếu tố cá nhân, tài chính, kinh doanh và sự phù hợp về mặt tổ chức. Từ đó bạn sẽ so sánh được cơ hội kinh doanh mình đã lựa chọn với hồ sơ của mình. Chỉ cần có sự phù hợp khoảng 70%  trở lên và đảm bảo những yếu tố quan trọng đều được nhượng bộ.

8. Đánh giá cảm xúc

Sau quá trình tiếp xúc, thảo luận và làm việc với công ty nhượng quyền bạn hãy đánh giá những cảm xúc của mình. Có thể bạn đang rất hào hứng nhưng lại cũng rất lo lắng, bạn để những điểm yếu nhỏ nhặt trở lên khuếch đại lên còn các điểm mạnh thì giảm xuống dẫn đến thiết quyết đoán và có thể sẽ lùi bước. Vì vậy ngay khi xảy ra tình trạng này, bạn cần lùi lại một chút để xác định lại với chính mình rằng tại sao từ ban đầu lại lựa chọn hình thức kinh doanh này.

9. Ký hợp đồng

Hợp đồng nhượng quyền thường là hợp đồng một chiều với hướng có lợi cho công ty nhượng quyền. Vì vậy bạn nên tìm đến sự tư vấn của chuyên gia để có thể hiểu rõ và thương lượng. Hãy chú ý các nội dung quan trọng trong hợp đồng như khu vực được nhượng quyền, phí nhượng quyền và các điều khoản chấm dứt hợp đồng…

10. Tuyển dụng nhẫn viên và đào tạo

Sau khi hợp đồng đã ký bạn sẽ bắt đầu bằng việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên. Công ty nhượng quyền sẽ tổ chức khóa huấn luyện cho đội ngũ nhân sự của bạn và đây sẽ là bước quyết định kinh doanh thành công.

Sau khi nhân viên đã hoàn thành khóa học và làm việc thực tế đạt yêu cầu, bạn sẽ bắt đầu hành trình của mình.

Có thể thấy nhượng quyền thương mại là hình thức khởi nghiệp ít rủi ro nhất chứ không như hình thức thành lập doanh nghiệp riêng, thành lập công ty 100% vốn nước ngoài. Tuy nhiên bạn cần phải có thời gian nhất định ban đầu để dồn hết tâm trí, sức lực và thời gian thì mới đạt được thành công như mong đợi.

Đăng ký nhận tin qua Email :