Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

Unknown

Dự đoán xu hướng GDP nước ta năm 2017

GDP Việt Nam được dự đoán sẽ đạt trên 6,5% trong năm 2017.

Theo báo cáo mới nhất về triển vọng kinh tế Đông Nam Á của Viện Kế toán Anh (ICAEW) cho biết, xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam có chiều hướng tăng trưởng mạnh. Điều này giúp cho GDP của Việt Nam dự kiến sẽ đạt trên 6,5% vào năm 2017.

Cũng theo báo cáo, lạm phát của nước ta vẫn ở mức tích cực đối với các lĩnh vực đầu tư, khoảng gần 4% vào giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2019 nhờ nhu cầu ngày một tăng cao và hỗ trợ trong khu vực Nhà nước thấp hơn. Tuy vậy, không thể khẳng định chắc chắn rằng rủi ro đối với mức tăng trưởng dự báo là hoàn toàn biến mất.

Dự đoán xu hướng GDP nước ta năm 2017

Phó giáo sư – Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho biết, ông hoàn toàn đồng ý với nhận định trên. Ông cho rằng lạm phát của Việt Nam đang có xu hướng xuống mức rất thấp, năm ngoái có tăng lên nhưng trong năm nay, ông bày tỏ hy vọng rằng Việt Nam có thể giữ được lạm phát ở mức 4-5%. Ông cũng cho rằng, tại thời điểm lạm phát thấp như thời điểm hiện nay thì công tác cải cách tiền tệ cần phải diễn ra mạnh hơn bao giờ hết, không thể chần chứ và không dứt khoát.

Bà Priyanka Kishore, Cố vấn Kinh tế, đồng thời là nhà tư vấn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam của Viện Kế toán Anh phát biểu: “Sau những kết quả tích cực trong quý 1 năm 2017, chúng tôi đã tăng triển vọng tăng trưởng đối với một số nền kinh tế châu Á. Tuy vậy, chúng tôi kỳ vọng một cách thận trọng do các hạn chế liên quan đến tốc độ tăng trưởng của khu vực châu Á trong quý 1 năm 2017”.

Về lĩnh vực thực phẩm, giao thông, viễn thông và năng lượng, một chuyên gia có đưa ra dẫn chứng rất cụ thể. Trong năm 2016 và năm 2017 này, doanh nghiệp Việt Nam đã chọn nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch để làm lĩnh vực đầu tư chủ yếu. Thế giới đang có nhu cầu về nông nghiệp sạch, trong khi đó Việt Nam lại có điều kiện về nông nghiệp khá thuận lợi hơn nhiều quốc gia khác. Vì thế, đây  chính là một hướng đi đúng đắn cho Việt Nam.

Một điều nữa đó là rủi ro đối với mức dự báo tăng trưởng đã đặt ra này vẫn gây ra những lo ngại đáng kể cho nước ta. Những rủi ro đó có thể là do thâm hụt tài chính lớn, tỷ lệ nợ công và nợ nước ngoài tăng cao, trong khi các biện pháp sẵn có để điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cũng như mức thâm hụt hiện tại, cụ thể là cắt giảm ngân sách và tăng thuế lại chưa được thực hiện đúng mức.

Đăng ký nhận tin qua Email :