Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Unknown

Doanh nghiệp Trung Quốc bị Ấn Độ cấm đầu tư mạng lưới điện

Ấn Độ muốn thực hiện quy định như những quốc gia khác trong ngành điện nên Trung Quốc bị ảnh hưởng lớn nhất do đã đầu tư khá nhiều ở thị trường này. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng lo ngại ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Theo tờ Financial Times của Anh vào ngày 25 tháng 5 đã đưa tin cho hay rằng Chính phủ Ấn Độ cấm các doanh nghiệp thuộc Trung Quốc đầu tư vào mạng lưới điện quốc gia của họ. Điều này cho thấy nguyện vọng thu hút đầu tư của nước này và sự cảnh giác với Trung Quốc đang hết sức được chính quyền Ấn Độ coi trọng và cân nhắc kỹ.

Bộ trưởng thuộc lĩnh vực Điện lực của Ấn Độ Piyush Goyal tuần này đã cho biết những nước không tạo điều kiện về việc hoàn tất các thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho doanh nghiệp Ấn Độ được phép đầu tư vào mạng lưới điện của nước đó thì doanh nghiệp những nước đó cũng sẽ bị cấm đầu tư lại vào mạng lưới điện của Ấn Độ. Đây có thể coi là một chiến lược “trả đũa” có cân nhắc và tính toán của quốc gia này.

Doanh nghiệp Trung Quốc bị Ấn Độ cấm đầu tư mạng lưới điện

Ông Piyush Goyal cho biết, chế độ đầu tư hiện nay làm cho Ấn Độ trở thành một "bao cát bị đánh". Trong chế độ đầu tư này, "chỉ cần bạn muốn thì bạn có thể đến Ấn Độ đầu tư để có thể kiếm tiền, còn các doanh nghiệp Ấn Độ lại không thể đến các nước đối tác khác để kiếm tiền".

Mặc dù Bộ trưởng Piyush Goyal vẫn nhất quyết kiên trì cho rằng chính sách của Chính phủ Ấn Độ không phải là nhằm nhắm tới đích thân vào một quốc gia cụ thể nào đó, nhưng theo chuyên gia tư vấn đầu tư nước ngoài đưa ra phân tích, nước bị ảnh hưởng lớn nhất của chính sách này, không ai khác, sẽ là Trung Quốc. Đây là nước không cho phép nước ngoài đầu tư vào mạng lưới điện của họ.

Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cam kết điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhằm cung cấp điện đáng tin cậy cho 1,3 tỷ người dân nước này. Cam kết này yêu cầu phải nâng cao rất lớn về chất lượng dây cáp và mạng lưới điện cấp quốc gia. Thời điểm hiện tại, mạng lưới điện của toàn đất nước Ấn Độ vẫn đang ở trong tình trạng thiếu sửa chữa nghiêm trọng, dẫn tới khoảng 1/5 lượng phát điện của nước này bị tổn thất nặng nề ở khâu phân phối điện và tải điện.

Một trong những trọng điểm trong chính sách lần này của ông Narendra Modi là cam kết rằng chính phủ sẽ cố gắng hết sức nhằm gánh phần lớn những trách nhiệm của doanh nghiệp phân phối điện ở Ấn Độ để đổi lấy cải thiện hạ tầng cơ sở cho đất nước này. Chính sách này sẽ sớm được chính phủ Ấn Độ triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Đăng ký nhận tin qua Email :