Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Unknown

Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ làm gì trong năm 2017

Thị trường chứng khoán của Việt Nam đang bước vào những ngày giao dịch cuối cùng của năm 2016. Các nhà đầu tư nước ngoài là một trong những nhân tố được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian vừa qua khi các động thái rút ròng của các nhà đầu tư nước ngoài đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường.

Tuy nhiên, sau thời gian đầy biến động vừa qua, liệu các nhà đầu tư nước ngoài này sẽ tiếp tục tạo ảnh hưởng mạnh đến xu hướng của thị trường chứng khoán trong năm 2017.

Các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng cuối năm, diễn biến không có gì mới mẻ

Trong những năm trở lại đây, các nhà đầu tư nước ngoài thường bán ròng mạnh trong hai tháng 11 và tháng 12. Cụ thể, sau khi mua ròng liên tục trong những tháng cuối của năm 2012 và năm 2013 thì các nhà đầu tư nước ngoài đã chuyển sang xu hướng bán ròng khá mạnh với số lượng bán ròng tăng dần qua các năm.

Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ làm gì trong năm 2017

Trong đó, danh sách CP “ưu thích” của các nhà đầu tư nước ngoài gần như chỉ tập trung ở nhóm cổ phiếu Bluechip và các nhóm trụ cột với các CP tâm điểm là cổ phiếu của VNM, cổ phiếu của VIC, cổ phiếu của MSN, cổ phiếu của DPM, cổ phiếu của SSI, cổ phiếu của BID…Vì vậy, không quá khó hiểu khi dù chỉ chiếm khoảng 30% tổng giá trị giao dịch nhưng các động thái giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài luôn tạo ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng chung của các chỉ số trên thị trường chứng khoán.

Tuy vậy, xu hướng bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài lại không quá khó hiểu khi trong những tháng cuối năm, thị trường chứng khoán Việt Nam luôn phải đối mặt với các thông tin mang tính ảnh hưởng chi phối đến dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Có thể kể đến như việc Cục dự trữ Fed chấm dứt gói QE3, ngân hàng nhà nước Việt Nam nới biên độ tỷ giá thêm 1%, Cục dự trữ Fed tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên sau khoảng 8 năm vào cuối năm 2015 đã khiến cho quy mô bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài trở nên mạnh mẽ hơn.

Đăng ký nhận tin qua Email :