Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Unknown

Cần tối ưu hóa lợi ích dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc

Vấn đề đầu tư nước ngoài không chỉ là câu chuyện của riêng kinh tế mà có liên quan trực tiếp đến chính trị của một quốc gia khi thu hút vốn đầu tư nước ngoài.


>> Tìm hiểu về các hình thức đầu tư

Và rồi khi mà mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trở thành điểm nóng thời gian qua nhiều người cho rằng ngày càng có nhà đầu tư Trung Quốc đến đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam là mối đe dọa tới đất nước, họ đã đưa ra hàng loạt các hành động đơn phương như tẩy chay hàng Trung Quốc, rồi có nhiều nơi biểu tình làm việc ở các công ty của Trung Quốc ở Việt Nam. Vậy phải chăng điều này có hiệu quả để cải thiện hay làm giảm căng thẳng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước hay chỉ là cơ sở để những phần tử phản cách mạng nổi dậy. 


Cách thông minh nhất mà chúng ta đang hướng đến là tận dụng nguồn vốn đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc mà vẫn cải thiện quan hệ hợp tác giữa hai nước theo hướng có lợi. Theo thông tin cập nhật từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tính đến ngày 20/8/2016, các công ty của Trung Quốc đã tiến hành đăng ký đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trên 11 tỷ USD (con số này không tính đến Hồng Kông, Đài Loan, Macau) và nhờ đó mà hiện nay Trung Quốc đang ở vị trí thứ 9 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. 

Và thực tế chúng ta có nhìn nhận thấy các dự án đầu tư theo BOT của Trung Quốc vào nước ta như dự án Nhiệt điện Hải Dương, Dự án Nhiệt điện đốt than BOT Vĩnh Tân 1 với vốn đầu tư là 2 tỷ USD ở Bình Thuận cùng với rất nhiều dự án khác chủ yếu trong lĩnh vực dệt may. 

Như vậy cơ hội lớn đang mở ra với Việt Nam mặc dù chúng ta hoan nghênh dự án đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc nhưng trong quan hệ song phương chúng ta cũng bày tỏ thẳng thắn về vấn đề bảo vệ môi trường đồng thời phải sử dụng công nghệ, thiết bị hiện đại, không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.Và đặc biệt trong vấn đề này Việt Nam cần phải tỉnh táo khi lựa chọn các dự án đầu tư của doanh nghiệp, công ty Trung Quốc, để vừa thu hút thêm lượng vốn đầu tư từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng vẫn phù hợp với định hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả dòng vốn đầu tư.

Đăng ký nhận tin qua Email :