Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016

Unknown

Luật mới điều kiện đầu tư ra nước ngoài khó hay dễ

Điều kiện để đầu tư ra nước ngoài chính là thước đo cho chính sách khuyến khích đầu tư ra nước ngoài. Hiện nay luật đầu tư đã có những quy định thông thoáng, đơn giản giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn dành cho các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam nhưng điều này không còn áp dụng khi các nhà đầu tư trong nước đầu tư ra nước ngoài như trước. 


Theo Luật đầu tư năm 2005 các điều kiện về chủ thể và hình thức đầu tư được các nhà lập pháp gỡ bỏ, các nhà đầu tư chỉ còn phải đáp ứng một số điều kiện mang tính chất nghiệp vụ trong hoạt động quản lý của nhà nước để đảm bảo cho hoạt động đầu tư được hiệu quả. Theo đó, điều kiện đầu tư ra nước ngoài được quy định tương ứng với hình thức đầu tư mà nhà đầu tư lựa chọn. 

Luật mới điều kiện đầu tư ra nước ngoài khó hay dễ


Tuy nhiên tại Luật đầu tư 2014 đã bổ sung quy định về các hình thức đầu tư ra nước ngoài như: thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của nước tiếp nhận đầu tư; thực hiện hợp đồng BCC ở nước ngoài; mua lại một phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ của tổ chức kinh tế ở nước ngoài để tham gia quản lý và thực hiện hoạt động đầu tư ở nước ngoài; mua bán chứng khoán, giấy tờ có giá khác hoặc đầu tư thông qua các quỹ đầu tư chứng khoán, các định chế tài chính trung gian khác ở nước ngoài; các hình thức đầu tư khác do nước tiếp nhận đầu tư quy định. 

Nhưng điểm cũng đáng được ghi nhận cuả Luật đầu tư 2014 đó là việc đã đơn giản hóa quy trình xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài (nay là Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài) bằng cách quy định rõ hồ sơ giấy tờ để nhà đầu tư thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động đầu tư ra nước ngoài là một việc làm đúng đắn của cơ quan nhà nước vì rất nhiều vụ việc nhà đầu tư Việt Nam dựa vào cái mác đầu tư ra nước ngoài mà thực hiện mục đích chuyển tiền, chuyển tài sản ra nước ngoài một cách bất hợp pháp.

Đăng ký nhận tin qua Email :